Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng bài thuốc đông y

Thiểu năng tuần hoàn não làm nhiều người băn khoăn vì những hiện tượng của nó gây nên những tác động rất nhiều đến đời sống, làm giảm hiệu quả học tập, làm việc và giảm chất lượng đi rất nhiều. Thậm chí nếu ko được chữa trị sớm, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não, đột quỵ não rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Do đó "Thiểu năng tuần hoàn não nên uống thuốc gì?" là câu hỏi đang được mọi người quan tâm.

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

thiểu năng tuần hoàn não
Thiểu năng tuần hoãn nào hay còn gọi là thiếu máu não là trạng thái nhất thời, diễn ra khá đột ngột do không đủ máu truyền đến các tế bào não gây ra tác động tới chức năng thần kinh. Hiện tượng bệnh lý này có thể phục hồi hoàn toàn sau 24h nhưng có xu hướng tái phát thành nhiều lần. Thiểu năng tuần hoàn não xảy ra chủ yếu tại các người làm việc trí óc đặc biệt ở độ tuổi trung niên. Hiện nay, tỷ lệ dân số mắc bệnh này tương đối cao, theo thống kê có ít nhất 2/3 người cao tuổi có biểu hiện của bệnh lý này.
Biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não thường không điển hình, rất dễ nhầm lần với hiện tượng suy nhược thần kinh hay rối loạn tiền đình. Những người có bệnh lý liên quan đến mạch máu như xơ vữa động mạch, huyết khối, hẹp lòng mạch, dị dạng mạch máu, béo phì, thoái hóa đốt sống cổ… bạn nên cẩn thận hơn với thiểu năng tuần hoàn não.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não uống thuốc gì thì tốt?

Hiện nay có nhiều loại thuốc chữa trị thiểu năng tuần hoàn não nhưng còn ràng buộc vào cơ chế bệnh sinh cũng như mức độ của bệnh mà các bác sỹ sẽ kê đơn #. Những loại thuốc tăng cường tuần hoàn máu điển hình có thể kể đến như vinpocetin 5mg, cinnarizin 25mg, piracetam 400-800-1000mg, Ginkgo giloba 40-80mg, beta serc, sibelium; dedalon...
Những loại thuốc này làm cải thiện tuần hoàn não dựa trên nhiều cơ chế riêng biệt chẳng hạn như kích thích làm tăng cường oxy lên não, giãn mạch máu hoặc tăng lưu thông mạch máu.
Ngoài thuốc các bác sỹ cũng hay khuyên người mắc bệnh dùng trà gừng hay một số loại trà thảo mộc vào buổi sáng để hỗ trợ tuần hoán máu.

Chữa thiểu năng tuần hoàn não bằng Đông y

bệnh thiểu năng tuần hoàn não
Trong Đông y, bệnh thiểu năng tuần hoàn não thuộc phạm trù Huyễn Vựng. Huyễn nghĩa là hoa mắt, Vựng nghĩa là chóng mặt, choáng váng, mọi vật xoay vòng vòng.
Nguyên nhân của thiểu năng tuần hoàn não chia thành 4 nhóm chính:
  • Can dương thượng cang: là do Can dương thịnh bốc lên gây ra triệu chứng huyễn vựng.
  • Đờm trọc trung trở: là do ăn uống không hợp lý gây ra tỳ vị phải tổn thương, tiêu hóa rối loạn, thức ăn hấp thu hóa thành đàm gây nên huyễn vựng.
  • Thận tinh bất túc: có thể do bẩm sinh hoặc làm việc lao lực khiến tiêu hao thận tinh, tủy không đủ nuôi dưỡng não.
  • Khí huyết hư: có thể vì bệnh tật mãn tính k chữa khỏi dẫn tới khí huyết hao tổn, hư nhược tỳ vị.
Nói chung nguyên nhân của thiểu năng tuần hoàn não có thể do Phong, Hỏa, Hư, Đờm có khi xuất hiện đơn độc, có khi đồng thời. Bệnh cấp cần thuốc trực, trước nhất phải thanh hỏa, hóa đờm, bình can, tức phong, tiềm dương. Đối với bệnh hoãn thì đa số là thuộc Hư, nên bổ dưỡng khí huyết, ích Can thận, kiện Tỳ và tức Phong hóa Đờm.

1 nhận xét: